Trường học – nơi không chỉ bồi đắp kiến thức, chắp cánh ước mơ tương lai mà còn là môi trường giáo dục lành mạnh, giúp học sinh hoàn thiện bản thân, ứng xử văn hóa, hình thành nhân cách sống tốt với những phẩm chất tốt đẹp của con người. Nhằm mang lại định hướng tích cực cho các em học sinh trong việc xây dựng mối quan hệ ứng xử học đường, trong những năm gần đây, Trường Tiểu học Ái Mộ B luôn quan tâm đến Nét đẹp văn hóa ứng xử học đường.
Văn hóa là thể tổng hòa những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong quá trình lịch sử. Văn hóa ứng xử là một biểu hiện của giao tiếp, là sự phản ứng của con người trước sự tác động của người khác với mình trong một tình huống nhất định được thể hiện qua thái độ, hành vi, cử chỉ, cách nói năng của con người nhằm đạt kết quả tốt trong mối quan hệ giữa con người với nhau. Văn hóa ứng xử chính là những đặc điểm tính cách của cá nhân được thể hiện qua thái độ, hành vi, cử chỉ, lời nói của từng cá nhân trong giao tiếp xã hội.Vậy cần làm gì để xây dựng văn hóa ứng xử và hành vi ứng xử có văn hóa trong học sinh?
Trước tiên, nhà trường đã đề ra những nguyên tắc chuẩn mực về văn hóa ứng xử hàng ngày của học sinh. Hàng tuần, học sinh mặc đồng phục theo quy định vào các ngày thứ hai, thứ tư và thứ sáu. Các em được rèn luyện kĩ năng chào hỏi lễ phép với mọi người; có tinh thần đoàn kết tương thân tương ái; có hiểu biết về truyền thống lịch sử của cha ông. Với các hoạt động ngoại khóa, học sinh nhà trường luôn tích cực tham gia.
Giao tiếp với cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường, học sinh luôn lễ phép, kính trọng, chào hỏi và xưng hô đúng phép tắc, thể hiện sự thân thiện nhưng không ngang hàng. Khi phạm lỗi học sinh phải nghiêm túc nhận lỗi và sửa chữa sai phạm.
Mỗi học sinh trường Tiểu học Ái Mộ B đều tâm niệm “Tập thể lớp là một gia đình” và “Nhà trường là một đại gia đình”, luôn luôn mong muốn và góp phần xây dựng để “gia đình” là điểm tựa, nguồn vui, niềm tin, niềm tự hào cho từng học sinh mỗi ngày đến trường.
Văn hóa ứng xử là vấn đề vô cùng quan trọng và cần thiết đối với mỗi người, mỗi học sinh nói riêng và trong môi trường trường học nói chung. Việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp rất có ích đối với sự phát triển và trưởng thành của học sinh. Điều đó không chỉ góp phần hạn chế những tệ nạn trong môi trường học đường, xã hội mà còn tăng cường khả năng ứng xử, giao tiếp có chuẩn mực, giúp học sinh được giáo dục toàn diện.