Trong bối cảnh văn hóa đọc đang dần bị mai một, niềm đam mê với những trang sách vẫn được thầy và trò trường Tiểu học Ái Mộ B gìn giữ và phát huy. Nhằm tạo ra một sân chơi lớn cho tất cả học sinh toàn trường thể hiện tình yêu đọc sách Ban Giám hiệu trường Tiểu học Ái Mộ B đã phát động cuộc thi Giới thiệu sách theo chủ điểm tháng. Đây là cuộc thi thường niên của nhà trường dành cho các em học sinh đã gặt hái được rất nhiều thành công và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo học sinh trong toàn trường. Năm nay, sách được giới thiệu theo chủ điểm sẽ tiếp tục thắp lên tình yêu với những cuốn sách trong lòng các bạn học sinh. Và thông qua cuộc thi này giúp học sinh hiểu được: Sách không chỉ là nguồn tri thức vô tận đối với mỗi người mà đọc sách còn có những tác động rất tốt đối với sự phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ và tâm hồn của trẻ.
Mở đầu cho cuộc thi là bài giới thiệu sách của lớp 4A1 và lớp 4A2 với chủ điẻm: “Biết ơn thầy cô giáo” bằng 2 cuốn sách: “Những bậc tôn sư nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam” và cuốn “Chuyện kể về thày cô và bạn bè”
Trong bài giới thiệu sách các học sinh lớp 4A1 đã giới thiệu cho độc giả về 29 nhà sư phạm xuất sắc nhất trong lịch sử các triều đại phong kiến Việt Nam từ xưa đến trước cách mạng tháng Tám như: Chu Văn An – người được nhân dân kính trọng về phẩm chất thanh cao và được tôn là Vạn thế sư biểu, nghĩa là người thầy chuẩn mực của Việt Nam muôn đời; Bảng nhản Nguyễn Như Đỗ- vị quan thời Lê sơ với học vấn uyên thâm hết lòng chăm lo việc đào tạo nhân tài cho đất nước; Trần Ích Phát - người thầy có công đào tạo được nhiều học trò đỗ đại khoa nhất dưới thời Lê sơ, Thân Nhân Trung, tác giả câu nói nổi tiếng “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”. ..
Để có được bài giới thiệu sách trong buổi thi ngày hôm nay, các em học sinh đã được thày cô giáo hướng dẫn làm tốt các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị
Thứ nhất: Mục đích bài viết của các em:
Các bài viết giới thiệu về một cuốn sách thường mang tính chất mô tả, cung cấp thông tin cần thiết về cuốn sách đó. Loại bài viết này được thực hiện bằng cách các em nêu rõ các ý tưởng, thông điệp hay mục đích của tác giả muốn truyền tải đến người đọc mà mình cảm nhận được khi đọc sách, trong đó có trích dẫn những đoạn văn nổi bật (có trong sách).
Thứ hai: Đối tượng mà các em muốn hướng tới:
Xác định đối tượng mà mình muốn giới thiệu sách đóng vai trò rất quan trọng, một trong những yếu tố mang tính quyết định đối với cách thức triển khai nội dung, lối hành văn, giọng văn và cách thức sử dụng ngôn từ… trong bài giới thiệu. Một số đặc điểm cần chú ý về đối tượng mà các em phải nắm rõ, đó là: tuổi (Mầm non, Tiểu học,…); giới tính (nam, nữ hay cả hai); ngôn ngữ (tiếng Việt, tiếng dân tộc, tiếng nước ngoài); địa bàn sinh sống (thành phố, nông thôn; vùng đồng bằng, vùng núi…),…
Thứ ba: Thông tin xác thực về cuốn sách:
+ Tác giả: tên, tuổi, quốc tịch, các mốc thời gian chính trong cuộc đời/sự nghiệp; các công việc khác,…
+ Yêu cầu của thể loại: Điều này có nghĩa là các em phải hiểu được đặc điểm, chức năng, hình thức nghệ thuật của thể loại mà mình đang viết bài. Không có những hiểu biết chung này, các em sẽ khó để đưa ra được những nhận xét hay, tinh tế và chính xác về cuốn sách.
Thứ tư: Đọc lại tác phẩm và lập dàn ý cho những thông tin chính
Bước 2: Viết bài.
Bước 3: Học cách trình bày và giới thiệu với độc giả.
Một số hình ảnh:
Hình ảnh: Học sinh lớp 4A1 giới thiệu sách