Trong 2 ngày, từ 15/8/2018 đến 16/8/2018, công ty Âm nhạc Yamaha Việt Nam đã kết hợp với Bộ giáo dục và đào tạo Việt Nam tổ chức lớp tập huấn giáo viên Âm nhạc quận Long Biên và một số quận khác của Thành phố Hà Nội về sử dụng sáo recorder. Mục tiêu nhằm nâng cao năng lực chơi recorder cho giáo viên. Lớp tập huấn được tổ chức tại trường Tiểu học Ái Mộ B, do Chuyên gia Giáo dục Âm nhạc người Nhật Bản là cô giáoYuki Shimada cùng hai chuyên gia là thầy Đỗ Kiên và thầy Phan Việt Cường giảng dạy.
Những nội dung của chương trình tập huấn 2 ngày:
Trong dạy học Âm nhạc, sáo recorder giúp HS được trải nghiệm, thực hành và phát triển những kĩ năng về chơi tiết tấu, giai điệu và hòa âm.
Học chơi giai điệu:
Bước 1- GV thổi sáo làm mẫu trước khi dạy, nhằm tạo động lực, khuyến khích HS tham gia.
Thổi đúng giai điệu và rõ ràng.
Không chơi biến tấu.
Nên thổi sáo phối hợp với phần đệm của đàn.
Chơi có cảm xúc, như đang biểu diễn.
Bước 2A- HS học chơi giai điệu, thực hành phối hợp đọc nhạc (đọc tên nốt) và thổi sáo
Dùng tiết tấu của đàn để giữ nhịp, giữ tốc độ ổn định.
GV đọc tên nốt, HS đọc tên nốt. Lưu ý bắt nhịp cho đúng.
GV đọc tên nốt, HS đọc tên nốt kết hợp bấm phím.
GV đọc tên nốt, HS chơi sáo.
Bước 2B- HS học chơi giai điệu bằng tai nghe, cảm nhận âm thanh
Dùng tiết tấu của đàn để giữ nhịp, giữ tốc độ ổn định.
GV thể hiện giai điệu bằng nguyên âm, HS làm tương tự. Lưu ý bắt nhịp cho đúng.
GV thể hiện giai điệu bằng nguyên âm, HS làm tương tự, kết hợp bấm phím.
GV thể hiện giai điệu bằng nguyên âm, HS chơi sáo.
Bước 3- Chơi sáo từng phần, kết hợp hát và đọc tên nốt
GV giới thiệu bản nhạc, qui định cách trình bày từng phần. Ví dụ: trình bày 8 nhịp bài Làng tôi: nhịp 1-4 hát lời; nhịp 5-6 thổi sáo; nhịp 7-8 đọc tên nốt.
GV hướng dẫn luyện tập từng phần.
HS chơi toàn bộ bài tập. Dùng tiết tấu của đàn để giữ nhịp, giữ tốc độ ổn định.
Bước 4- Lặp lại phần chơi sáo và hát, sau khi HS chơi được giai điệu
Chia bài tập thành 4 phần, nhưng để 3 nhóm hoặc 3 HS trình bày nối tiếp nhiều lần. Như vậy mỗi em sẽ có cơ hội trình bày tất cả các phần trong bài tập.
Bước 5- Chơi hòa âm theo nhóm, sau khi HS chơi được giai điệu
Nhóm một đọc tên nốt nhạc.
Nhóm hai chơi sáo.
Nhóm ba xướng âm và thực hiện theo kí hiệu tay của GV.
Bước 6- Chơi trò chơi đóng vai, củng cố giai điệu
HS lần lượt thay đổi nhóm thực hiện như ở bước 5.
Học nhịp điệu (Không cần thiết chơi tất cả các giai điệu bằng recorder):
- Học nhịp điệu bằng phương pháp ngắt âm:
Nhận thức nhịp điệu qua hơi thở.
Hạn chế di chuyển nốt bằng ngón tay.
Chỉ chơi vài nốt với recorder.
Dùng dấu hiệu nốt nhạc bằng tay.
Có thể kết hợp với cách đánh nhịp.
Kết thúc buổi tập huấn, các giáo viên bước đầu thực hành sử dụng sáo, thấy được tác dụng và ý nghĩa của tiếng sáo recorder trong âm nhạc cũng như trong cuộc sống. Từ đó sẽ tâm huyết vận dụng trong giảng dạy hiệu quả.
Một số hình ảnh:
Hình ảnh: Giáo viên thực hành thổi sáo recorder