Với bề dày thành tích, Trường Tiểu học Ái Mộ B luôn đi đầu trong việc đổi mới phương pháp cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Năm học 2021 - 2022, Nhà trường đã trang bị tài khoản Office 365 bản quyền cho 100% giáo viên và học sinh. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cũng được tiến hành thường xuyên, liên tục. Chính vì vậy trong thời gian này, Trường Ái Mộ B sử dụng đồng bộ toàn diện công cụ Microsoft Teams trong giảng dạy trực tuyến. Với mong muốn dạy học trực tuyến đạt hiệu quả cao, gây hứng thú cho học sinh. Điều này cũng đặt ra nhiều thách thức cho giáo viên đồng thời xác định dạy học trực tuyến đa phương pháp để mang lại hiệu quả nhất cho người học.
Để có sự tương tác tốt giữa giáo viên và học sinh. Về phía giáo viên nên chuẩn bị bài giảng thật cẩn thận và chu đáo. Trong giờ dạy, nên tăng sự tương tác, khơi gợi sự hứng thú, giúp các em học sinh tăng thêm cơ hội luyện tập cùng với giáo viên, nhằm ghi nhớ nội dung bài học sâu hơn. Cụ thể:
1. Nắm rõ cách sử dụng công nghệ để dạy học trực tuyến
Để dạy học trực tuyến được diễn ra và tiến hành suôn sẻ, các lớp học cũng cần phải được trang bị những công nghệ phù hợp, bao gồm: máy tính, điện thoại, phần mềm dạy học trực tuyến và các trang bị hỗ trợ như: Webcam ghi hình, tai nghe, microphone khử ồn,…..Và nhiệm vụ của giáo viên là cần phải nắm rõ cách thức sử dụng những công nghệ hiện đại này.
Sử dụng thành thạo công nghệ thông tin cùng các trang thiết bị hỗ trợ dạy học giúp cho giáo viên có thể tương tác với học sinh tự nhiên và hiệu quả nhất, quản lý các học sinh tốt nhất, đem lại hiệu quả cao cho việc giảng dạy.
2. Chuẩn bị chu đáo trước mỗi tiết học Online
Ban giám hiệu phối hợp cùng giáo viên và phụ huynh học sinh lên kế hoạch và thống nhất lịch học cụ thể. Giáo viên có trách nhiệm thành lập các nhóm Chat riêng cho từng lớp học, gửi thông báo cụ thể về lịch học. Đồng thời, cũng cần theo dõi và thường xuyên nhắc nhở học sinh chuẩn bị bài trước khi lên lớp.
Giáo viên cần chuẩn bị trước các tài liệu giảng dạy cần thiết, bao gồm: bản PDF, bản word hoặc ảnh tài liệu, …. Có thể gửi bài tập về nhà vào trong nhóm chat online. Học sinh có thể tự theo dõi và tự làm bài tập, nội dung nào chưa hiểu có thể câu hỏi cho giáo viên khi tham gia học online.
Nếu dạy học trực tiếp trên lớp người giáo viên phải chuẩn bị một thì có lẽ khi dạy học trực tuyến, họ phải chuẩn bị gấp đôi: cả về slide bài giảng, tìm hiểu công nghệ, soạn giáo án, …. Người dạy cần quan tâm nhiều hơn đến việc nắm bắt bài học của học sinh, bởi trên thực tế khó đánh giá được sự theo dõi của người học như trên lớp dạy trực tiếp. Bởi vậy, cần xây dựng tính chủ động, tích cực, tự giác học tập ở học sinh để có được hiệu quả học tập tốt nhất.
3. Các công cụ tương tác hỗ trợ dạy học đa phương pháp
Tương tác trong lớp học truyền thống hoàn toàn khác so với trong các lớp học trực tuyến. Tại các lớp học trực tiếp, giáo viên có thể khuấy động không khí lớp học thông qua các hoạt động thể chất, quan sát đánh giá học sinh qua các biểu hiện bên ngoài,….Tuy nhiên, cách tương tác đó có thể không còn được phát huy khi giảng dạy trực tuyến, mà đòi hỏi có những cách trao đổi, tác động qua lại kiểu khác, cần đổi mới cách tương tác giữa người dạy và người học.
Người dạy cần trình bày nội dunng một cách rõ ràng nhất có thể. Bởi trong các lớp học trực tuyến, ngôn ngữ hình thể có thể không còn phát huy nhiều tác dụng khi người học có khi không quan tâm nhiều đến yếu tố “xem” mà chỉ chú trọng yếu tố “nghe”.
Việc giảng dạy bằng bảng đen truyền thống cũng cần được thay thế bằng các cách diễn đạt khác phù hợp, như hình ảnh, video clip… Và, người dạy cần phải chú tâm truyền đạt một cách tốt nhất có thể. Người giáo viên cần lựa chọn thêm một số phần mềm để hỗ trợ cho việc tương tác của học sinh trong một tiết học như: Kahoot giúp giờ học trở nên sôi nổi dùng trong các hoạt động khởi động tiết học hoặc củng cố cuối giờ. Nearpod thực sự tăng tính tương tác và duy trì một tiết học vui vẻ, hứng thú và hiệu quả. Padlet là trang web cho phép bạn cộng tác với những người dùng khác bằng văn bản, hình ảnh, liên kết và các nội dung khác. Mentimeter đặc biệt phù hợp khi giáo viên cần thu thập thông tin hoặc ý kiến, các câu trả lời ngay lập tức, nhanh chóng và sử dụng trong khoảng thời gian ngắn.
4. Lựa chọn thêm các công cụ đánh giá
Khi có nền tảng tốt và các công cụ hỗ trợ học tập tốt, liệu bạn có thể khẳng định được giờ dạy của mình đảm bảo tốt nội dung, phương pháp, cách thức giảng dạy. Làm sao để đánh giá được giờ dạy tốt, làm sao để đánh giá mức độ tiếp thu của học sinh? Đó chính là kết quả của việc kiểm tra đánh giá giờ học. Khi giảng dạy online, chúng ta cần các công cụ kiểm tra đánh giá. Các công cụ này phải đạt được các yếu tố: Chính xác; Đa dạng; Dễ sử dụng; Giảm thiểu gian lận; Chấm bài, chữa bài, trả bài nhanh và đánh giá được đúng năng lực của học sinh.
- Microsoft Forms là một phần của Office 365 cho phép người dùng của bạn nhanh chóng và dễ dàng tạo các bài kiểm tra, khảo sát, bảng câu hỏi, đăng ký và nhiều hơn nữa. Khi tạo một bài kiểm tra hoặc biểu mẫu, bạn có thể mời người khác phản hồi bằng cách sử dụng trình duyệt web, ngay trên thiết bị di động. Khi kết quả được gửi, bạn có thể sử dụng tính năng phân tích tích hợp sẵn để đánh giá phản hồi. Bạn có thể xuất dữ liệu biểu mẫu, như kết quả bài kiểm tra, sang dạng Excel dễ dàng để phân tích hoặc chấm điểm thêm (
https://support.microsoft.com/) Với Microsoft Forms, giáo viên dễ dàng tạo các phiếu khảo sát hoặc bài kiểm tra trực tuyến với các loại câu hỏi như lựa chọn (một hoặc nhiều lựa chọn), văn bản, (câu trả lời ngắn, câu trả lời dài), xếp hạng, sắp xếp theo thứ tự, ngày tháng…
- Quizizz không chỉ là kho trò chơi trắc nghiệm thú vị từ cộng đồng mà còn là công cụ để bạn tạo các câu hỏi trắc nghiệm và sử dụng trong giảng dạy cũng như
học tập. Quizizz thúc đẩy quá trình học tập của học sinh đồng thời là công cụ tạo bài thi trắc nghiệm nhanh, trực quan cho giáo viên. Sử dụng game giải đố dạng trắc nghiệm để cả lớp chơi cùng nhau hoặc chỉ định bài tập về nhà cho từng hoạt động. Giáo viên có thể chọn từ bộ sưu tập các câu hỏi do giáo viên khác tạo và chia sẻ. Quizizz cũng làm tăng sự hứng thú và cạnh tranh cho học sinh.
- Google Form Giáo viên có thể sử dụng Google Form để thực hiện các cuộc khảo sát học sinh, sinh sau mỗi kỳ để lấy ý kiến về chương trình học, cách truyền tải kiến thức,..với mục đích cải thiện những vấn đề này trong kỳ tới. Bên cạnh đó, học sinh hoặc sinh viên trong quá trình học cũng dùng ứng dụng này để thu thập ý kiến và hoàn thành tài liệu nghiên cứu, khóa luận hoặc các bài thuyết trình nhóm.
5. Đánh giá sau mỗi giờ học Online
Việc đánh giá kết quả của người học cũng được xem là một trong những bước quan trọng. Từ khâu đánh giá này, người dạy có thể rút ra được phương pháp dạy của mình có phù hơp không, người học có thật sự ham muốn, ý thức và tự giác không… Vì vậy đánh giá sau mỗi khóa học được xem là kim chỉ nam để đánh giá năng lực người học.
Bước đánh giá lại sau mỗi bài giảng giúp bạn nâng cao kĩ năng cũng như kiến thức của người dạy.
6. Lưu lại nội dung bài học
Khi học trực tuyến việc người dạy nói hoặc trình bày liên tục bài giảng trong một khoảng thời gian dài có thể khiến người học mất tập trung. Vì vậy, việc lưu trữ lại bài giảng là cách quan trọng giúp người dạy và người học tạo nên hiệu quả cao trong việc dạy, học. Các bài giảng đã được quay có thể được lưu giữ lại để người học có thể xem lại khi cần. Các bài giảng đã được quay có thể được lưu giữ lại để người học có thể xem lại khi cần
Tóm lại, việc tăng cường đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp dạy học trực tuyến nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục trực tuyến là xu thế tất yếu, cần thiết, quan trọng và có tính khả thi cao trong bối cảnh giáo dục hiện nay phòng chống dịch Covid_19.