Thiết bị đồ dùng dạy học là những phương tiện vật chất giúp cho giáo viên và học sinh tổ chức hợp lý có hiệu quả quá trình giáo dục, giảng dạy đối với các môn học trong nhà trường nhằm thực hiện chương trình dạy học. Trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học, thiết bị đồ dùng dạy học là một trong những điều kiện cơ bản không thể thiếu để giáo viên, học sinh thực hiện mục tiêu dạy học. Hơn nữa thiết bị đồ dùng dạy học tạo điều kiện trực tiếp cho học sinh huy động mọi năng lực hoạt động nhận thức, tiếp cận thực tiễn, nâng cao khả năng tự học, rèn luyện kỹ năng học tập và thực hành.
Thiết bị đồ dùng dạy học là phương tiện, là điều kiện vật chất để đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học. Giáo viên phải sử dụng ĐDDH triệt để trong việc khai thác nội dung bài học. Thiết bị đồ dùng dạy học phải gắn với nội dung của sách giáo khoa, phù hợp với hình thức dạy học bộ môn,phù hợp với kế hoạch bài học, đúng mục đích, đúng yêu cầu, đúng lúc, đúng chỗ.
Tự làm và cải tiến đồ dùng dạy học phải phù hợp điều kiện kinh tế nhưng vẫn phải đảm bảo được tính chính xác, khoa học, thẩm mĩ. Không có một đồ dùng dạy học nào là vạn năng chỉ có thể sử dụng hợp lí, đúng lúc, đúng chỗ, đúng đối tượng và kết hợp sự khéo léo mới đem lại hiệu quả thiết thực cho giờ dạy.
Nói đến thiết bị đồ dùng dạy học, ta không chỉ quan tâm đến thiết bị đồ dùng dạy học của người thầy mà đồ dùng học tập của học sinh cũng giữ một vị trí quan trọng trong việc hình thành kiến thức kỹ năng cho chính bản thân các em bởi vì dạy học là tổ chức hoạt động học tập để học sinh tự hình thành kiến thức như vậy đồ dùng học tập của học sinh cũng là phương tiện, là điều kiện vật chất để đổi mới phương pháp dạy học.
Mỗi giáo viên phải nắm vững các danh mục đồ dùng dạy học đã được cung cấp, trên cơ sở đó giáo viên hoặc tổ chuyên môn có thể sắp xếp theo từng chủ đề, đề tài. Để giải quyết một số thiết bị đồ dùng còn thiếu, giáo viên trong cùng một tổ phối hợp với nhau sưu tầm, tự làm thêm đồ dùng theo chủ đề, đề tài. Giáo viên phải bảo quản đồ dùng ở nơi khô ráo để đảm bảo chất lượng khi sử dụng. sắp xếp khoa học, dễ nhìn, dễ tìm trong quá trình sử dụng.
Cán bộ GV- NV Trường Tiểu học Ái Mộ B đã và đang làm tốt công tác sử dụng và bảo quản trang thiết bị dồ dùng dạy học. Đồng chí nhân viên Thiết bị - Đồ dùng quản lý tốt Sổ theo dõi hàng ngày, hàng tuần. Cuối tuần, cuối tháng hoặc cuối kỳ, đồng chí đều có tổng hợp báo cáo của GV toàn trường về số lượt dạy học có sử dụng đồ dùng và kiểm tra trang thiết bị đồ dùng của mỗi phòng học, lớp học. Từ đó có báo cáo kịp thời để nhà trường có kế hoạch bảo dưỡng TB - ĐD.
Đầu năm học 2020- 2021, Ban giám hiệu nhà trường phối hợp với các phòng ban, GVCN và nhân viên TB - ĐD đã rà soát, kiểm kê và cho bảo dưỡng nên hiện nay về cơ bản các thiết bị đồ dùng và CSVC của nhà trường hoạt động rất tốt.
Một số hình ảnh: