Thực hiện Kế hoạch và nhiệm vụ năm học 2021 – 2022, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh lớp 5 bước vào cấp học mới – Trung học sơ sở, Ban giám hiệu Trường Tiểu học Ái Mộ B chỉ đạo giáo viên khối 5 tổ chức dạy học định hướng cho học sinh lớp 5 nghiên cứu bài học để các em đạt hiệu quả cao trong học tập với 4 bước cơ bản sau:
1. Phát triển câu hỏi và kích thích sự tò mò của học sinh
Các câu hỏi nghiên cứu có thể đến từ giáo viên hoặc bản thân học sinh, nhưng nó phải đủ hứng thú và khơi gợi sự ham muốn khám phá của các em. Một ví dụ chính là sử dụng các phương tiện trực quan như hình ảnh hay video. Ngoài ra, giáo viên cũng có thể khơi gợi đề tài bằng cách kể chuyện hoặc tổ chức trò chơi nhỏ.
2. Sử dụng thời gian trên lớp để học sinh nghiên cứu
Thầy và trò sẽ cùng tận dụng quỹ thời gian trên lớp để giải quyết các câu hỏi nghiên cứu. Để tiết kiệm thời gian, giáo viên cho các em làm việc theo nhóm. Việc nghiên cứu có thể được thực hiện ở các không gian học tập linh hoạt như thư viện, phòng máy tính, phòng thí nghiệm hoặc địa điểm tham quan cụ thể nào đó.
3. Tổ chức cho học sinh trình bày kết quả nghiên cứu
Học sinh trình bày những gì mà các em hoặc nhóm đã tìm ra được trước thầy cô và tập thể lớp. Với những dự án lớn, diễn ra trong nhiều tiết học thì giáo viên có thể gợi ý cho các em thực hiện nhiều hình thức trình bày đa dạng hơn như sử dụng powerpoint, video, tranh minh họa,… Các bạn khác có thể tham gia đặt câu hỏi phản biện cho bạn/nhóm vừa trình bày.
Sau khi tất cả đã trình bày xong, giáo viên sẽ đưa ra nhận xét và giúp các em điều chỉnh lại những vấn đề mà các em chưa hiểu đúng hoặc còn thiếu sót.
4. Cùng học sinh xem lại cả quá trình
Cuối mỗi buổi học, giáo viên để học sinh nhìn lại việc nghiên cứu của bản thân và tự đánh giá những điểm tốt/chưa tốt, đồng thời khuyến khích các em nêu ra các khó khăn, thắc mắc mà mình gặp phải trong quá trình thực hiện.
Có như vậy, giáo viên mới có thể kịp thời hỗ trợ các em, cũng như đánh giá được sự tiến bộ của các em qua từng buổi nghiên cứu.
Về việc đánh giá quá trình học tập, giáo viên sẽ triển khai hệ thống đánh giá tích cực. Trong đó, học sinh có thể tự nhận xét quá trình học tập của mình thông qua nhiều tiêu chí khác nhau như:
Đánh giá qua năng lực: khả năng học sinh vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết vấn đề thực tiễn; sự tiến bộ của học sinh so với thời gian trước.
Đánh giá qua kỹ năng, kiến thức: xác định việc đạt được kiến thức, kỹ năng qua mục tiêu của chương trình giáo dục.
Học sinh được khuyến khích đưa ra kết quả và đáp án. Mọi câu trả lời mà các em đưa ra đều được hoan nghênh, không có đúng hoặc sai.
Dạy học định hướng cho học sinh theo hướng nghiên cứu bài học là cách làm giúp học sinh chủ động đi tìm kiến thức dựa trên tinh thần tò mò, ham học hỏi. Nó giúp các em không chỉ hiểu và ghi nhớ tốt hơn mà còn mang lại nhiều kỹ năng cần thiết. Các em sẽ tiếp cận kiến thức một cách đa chiều, sinh động hơn, cũng như học được nhiều hơn trong cùng một tiết học.