Thực hiện kế hoạch chuyên môn năm học 2020-2021, từ đầu năm học, giáo viên Tổ 5 trường Tiểu học Ái Mộ B đã tổ chức chuỗi chuyên đề “Phương pháp bàn tay nặn bột” ở các môn học. Chuyên đề do cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền thực hiện với sự tham dự của thầy cô trong Ban giám hiệu nhà trường và các cô giáo khối 5.
Ảnh: Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền dạy Chuyên đề Bàn tay nặn bột môn Khoa học lớp 5
Phương pháp Bàn tay nặn bột là một phương pháp dạy học tích cực dựa trên thí nghiệm tìm tòi- nghiên cứu, áp dụng cho việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên. Bàn tay nặn bột chú trọng đến việc hình thành kiến thức cho học sinh bằng các thí nghiệm tìm tòi nghiên cứu để chính các em tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra,… Cũng như các phương pháp dạy học tích cực khác, Bàn tay nặn bột luôn coi học sinh là trung tâm của quá trình nhận thức, chính các em là người tìm ra câu trả lời và lĩnh hội kiến thức dưới sự giúp đỡ của giáo viên.
Qua tiết học chuyên đề, các em học sinh của các lớp đã có những trải nghiệm vô cùng hấp dẫn. Các em sôi nổi, tự tin trao đổi, thảo luận, thực hành. Rất nhiều học sinh của lớp đã thể hiện được khả năng dẫn dắt, thuyết trình. Đặc biệt, các em có ý thức đoàn kết, phối hợp và hoạt động nhóm rất tốt.
Phát biểu tại buổi chuyên đề, đồng chí Nguyễn Văn Vinh – Phó hiệu trưởng nhà trường đã nhất trí với nội dung và quy trình mà tổ xây dựng. Ghi nhận ý kiến chia sẻ của các thành viên trong tổ, đồng chí động viên giáo viên Tổ 5 trong tiết dạy cần tăng cường chú trọng rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, dạy tích hợp các môn học. Dạy học phải gắn liền với cuộc sống và phục vụ cuộc sống; trong các tiết dạy cần quan tâm nhiều đến hoạt động học tập của trò và hiệu quả của tiết dạy, lấy người học làm trung tâm để đánh giá, nhận xét.
Tác giả: Cô giáo Vũ Kim Ngân