Đối với mỗi người, sách
vừa là người thầy, vừa là người bạn thủy chung, sách giúp ta chia sẻ được những
cảm xúc của cuộc sống, khơi dậy trong ta vẻ đẹp của tâm hồn.
Sách có một vị trí quan
trọng trong đời sống của mỗi chúng ta. Nhà văn
Nguyễn Du đã nói: “Sách vở đầy bốn vách, có mấy cũng không vừa”,
hay như câu của Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm nói về việc đọc sách: “Xa chốn
ngựa xe xuân mộng đến, Vui bên sách vở tuổi già ngâm”. Chính vì những điều
cao quý trong mỗi cuốn sách nên mỗi chúng ta cần có một tấm lòng yêu sách và
trân trọng sách, cùng hướng tới “Không có gì có thể thay thế văn hóa đọc”.
Với mục đích để các em học sinh
có được những thông tin tích cực phục vụ quá trình học tập, rèn luyện các phẩm
chất, năng lực và hình thành văn hóa đọc, góp phần từng bước hình thành kĩ năng
sống cho các em học sinh.Cùng với sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT quận
Long Biên, trường tiểu học Ái Mộ B rất quan tâm và chú trọng chỉ đạo khai thác
hiệu quả thư viện nhà trường và triển khai xây dựng, phát huy hiệu quả của thư
viện lớp học.
Ngay sau khi nhà trường triển khai kế
hoạch, GVCN cùng với học sinh và phụ huynh hưởng ứng nhiệt tình và chung tay
xây dựng thư viện góc lớp. Nhà trường đã có 28 thư viện lớp học được xây dựng.
Mỗi thư viện lớp học bao gồm một tủ (một giá sách) chứa khoảng trên 100 cuốn
sách, truyện, báo, tạp chí… Đặc biệt các em học sinh đã mang sách, truyện của
mình đã đọc đến để giao lưu với các bạn trong lớp. Các tủ,
giá sách đảm bảo được tính an toàn, thẩm mĩ và rất thuận tiện: vật liệu xây
dựng tủ sách bằng gỗ, kim loại chắc chắn:
Hình ảnh: Góc thư viện lớp 2A2
Hình ảnh:Góc thư viện lớp 5A4
Tủ, giá sách không những chắc chắn mà còn được thiết kế linh hoạt mang tính nghệ thuật,
sơn màu sắc vui nhộn, hoa văn sắc sảo kích thích thị giác của học sinh. Tủ sách
không có cửa, không có khóa, độ cao phù hợp với từng lứa tuổi rất thuận tiện và
an toàn cho học sinh khi sử dụng (Không làm bằng kính).
Hình ảnh:Góc thư viện lớp 3A1
Hình ảnh:Góc thư viện lớp 1A6
Mỗi tủ sách có danh mục sách rõ ràng để
ban phụ trách thư viện lớp theo dõi số lượng sách, truyện. Giá sách được các bạn học sinh
sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp
Hình ảnh:Góc thư viện lớp 3A4
Hình ảnh:Góc thư viện lớp 1A2
Hình ảnh:Góc thư viện lớp 1A4
Sách được phân loại theo chủ điểm để
học sinh dễ lựa chọn.
Hình ảnh:Góc thư viện lớp4A3
Hình ảnh:Góc thư viện lớp 3A6 và lớp 2A1
Hình ảnh:Góc thư viện lớp 4A1
Bên cạnh đó còn có những thông điệp ngắn gọn để kêu gọi, nhắn nhủ, khuyến khích học sinh đọc sách.
Hình ảnh:Góc thư viện lớp 3A3
Hình ảnh:Góc thư viện lớp1A7
Hình ảnh:Góc thư viện lớp 5A1
Hình ảnh:Góc thư viện lớp 5A3
Mỗi lớp đều có sổ ghi chép mượn trả và quản
lý tài liệu thư viện lớp học (Do các em ban thư viện lớp học phụ trách)
Với bảng mã màu phân loại rõ ràng các em
học sinh có thể dễ dàng tìm những loại sách truyện theo chủ điểm của từng tháng:
Hình ảnh: Bảng mã màu
phân loại sách lớp 1A2, 1A3
Các bạn học sinh lớp 3, lớp 4, lớp 5 thích
thú khi giới thiệu về thư viện của lớp mình. Các bạn ấy cũng như các em học
sinh lớp 1, lớp 2 rất vui vì tại lớp mình có một tủ sách nho nhỏ giúp các bạn
ấy có thể tìm hiểu về những danh nhân lịch sử, biển đảo quê hương, hay đọc
những cuốn truyện về đạo đức - kĩ năng sống, tìm hiểu những khám phá khoa học
thú vị. Các bạn nhỏ lớp 1 thì thích thú với những cuốn truyện tranh hay những
câu đố vui . Theo lời của các bạn thì từ khi có tủ sách nhỏ ở lớp thì giờ nghỉ
giải lao buổi sáng và buổi chiều hay khi ăn cơm xong các bạn ấy rất nghiền đọc
sách đấy.
Hình ảnh: Các bạn học sinh hào hứng giới thiệu thư viện lớp mình
Các
bạn học sinh thích thú trả lời những câu hỏi mà cô Ngô Thị Minh Phú – hiệu trưởng
nhà trường đưa ra:
Hình ảnh: Cô Ngô Thị Minh Phú - Hiệu trưởng nhà trường giao lưu với học sinh.
Những bức tranh đẹp, những sản phẩm ngộ
nghĩnh do chính tay các bạn học sinh làm cũng được trưng bày ở góc sáng tạo.
Hình ảnh: Sản phẩm
khéo tay hay làm của các bạn học sinh
Có thể nói mô hình “Thư viện góc lớp” của trường tiểu học Ái mộ B đã góp phần giúp
các em học sinh rèn luyện và trau dồi khả năng tự học, ý thức tự đọc sách, tự
khám phá, tự quản. Mô hình này thực sự cần thiết. Chính vì vậy chúng ta cần duy
trì và phát huy hơn nữa. Chúc các cô giáo và các em học sinh phát huy hiệu quả
sử dụng thư viện góc lớp.